Câu chuyện về về việc in nhãn dán chai rượu giả liên tục được nhắc đến trên các phương tiện báo đài. Hiện trạng làm rượu giả, nhập lẩu các chai rượu nổi tiếng không còn xa lạ tại Hà Nội, TP HCM và các tỉnh thành sầm uất khác. Tuy vây, vẫn tồn tại nhiều nhức nhối với người tiêu dùng và các cơ quan chức năng.
Rượu lậu làm nhãn mác giả đang len lỏi vào thị trường
Ngày 29.12, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị vừa phát hiện và bắt giữ vụ vận chuyển rượu ngoại với số lượng lớn khi trên đường tuần tra. Qua kiểm tra, xe do Phạm Văn Thắng (SN 1993 trú xã Tân Thành, huyện Hướng Hóa,tỉnh Quảng Trị) điều khiển có vận chuyển 15 hộp giấy trong đó có chứa 180 chai rượu Ballantine’s FINEST, do nước ngoài sản xuất, nhãn chai ghi xuất xứ Scotland (loại 750 ml/1 chai) không có giấy tờ, hồ sơ hợp pháp.
Ngày 26-1, PC46 Công an TP.HCM bắt giữ Phạm Thanh Phong (36 tuổi, ngụ Q.2) huyển 5 chai rượu ngoại hiệu chivas 38 mà không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc các chai rượu trên. Kiểm tra tại nơi ở của ông Phong, lực lượng chức năng thu giữ các loại nhãn mác rượu ngoại, tem giả, hàng chục vỏ chai rượu và nhiều dụng cụ dùng để pha chế, để sản xuất rượu giả.
Tại Hà Nội, gần đây quản lý thị trường đã bắt giữ lô rượu ngoại 470 chai, giám định tem nhãn xác định 100% là tem giả….
Trên đây chỉ là một vài sự vụ điển hình về nạn rượu làm giả nhãn mác để trà trộn vào thị trường. Đau lòng lắm thay
Nhãn mác giả mà khó bị phát hiện đến thế sao ?
Theo khảo sát, đa phần người tiêu dùng không thể phân biệt nhãn mác nào là thật nếu chỉ nhìn bằng mắt thường. Đặc biệt là các chai rượu giả cũng đầu tư nhiều chi phí in nhãn nhãn dán nhái nhìn như thật, đóng trong hộp “xịn”, dán tem nhập khẩu đàng hoàng. Chúng mang nhãn hiệu Louis XV XO, Label 5, Gold Label…
Lý giải cho việc này, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn cho biết: không dễ dàng để có một con tem nhập khẩu dán vào chai rượu ngoại. Tuy nhiên, khi lưu thông trên thị trường bị bỏ ngỏ, việc dán tem nhập khẩu giả vào các chai rượu ngoại giả hiện đang mặc sức “tung hoành”.
Bởi vì các cơ sở sản xuất rượu giả cũng dễ dàng đặt in nhãn mác chai rượu, thậm chí là tem chống giả dán trên nắp chai cũng dễ mua bán như rau ngoài chợ
Tại 1 công ty in tem nhãn thuộc TP.HCM, một nhân viên khẳng định với khách hàng: in tem nhập khẩu giả ở đây không khó; công thiết kế là 400.000 đồng, bản in lẻ khổ A4 giá 40.000 đồng/tờ. Tại đây cũng nhận thiết kế vỏ hộp, nhãn mác chai rượu ngoại cho những cơ sở sản xuất trong nước.
Tuy nhiên, người tiêu dùng cũng không nên quá lo lắng. Theo EPAK VIET NAM – trung tâm in tem chống giả và sản xuất nhãn mác lớn tại Hà Nội : “Quan sát kỹ có thể nhận thấy nét chữ trên nhãn mác rượu giả in không sắc nét và bị nhoè. Tem đảm bảo của hãng tại cổ chai có màu nhạt và trông dại hơn tem thật. Đường cứa xung quanh nút chai không sắc“