Theo Hiệp hội Da giầy – Túi xách Việt Nam (LEFASO), năm 2019 nước ta đã tiêu thụ 190 triệu đôi giầy dép (bình quân 1,9 đôi/người) và tiếp tục tăng do thu nhập đầu người tại Việt Nam tăng nhanh trong mấy năm qua. Vì vậy, các loại mác giầy dép là vũ khí quan trọng để các thương hiệu lớn chống lại làm giầy giả, làm giảm nguy cơ thất thoát và uy tín.
Mác chống giầy giả vẫn bị làm giả dễ dàng
Thị trường hiện tại đang chứng kiến lượng lớn hàng giầy dép bị làm giả. Các đôi giầy nhái các thương hiệu nổi tiếng lại được bán với giá rất rẻ , gây thiệt hại trực tiếp cho các hãng ngoại nhập và cạnh tranh trực tiếp với các thương hiệu giày Việt. Dạo qua thị trường, rất dễ nhận ra sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ như Nike, Adidas, Converse, Vans… nhưng lại được gắn mác của các thương hiệu giầy thời trang nổi tiếng thế giới . Chưa nói tới chất lượng của những loại giầy này, nhưng quả thật rất khó phân biệt giữa giày nhái và giầy thật.
Thủ đoạn sao chép nhãn mác
Hàng năm các hãng lớn đều cho ra những mẫu thiết kế mới, khi có mẫu mới ra, gần như ngay lập tức xuất hiện hàng giả với tốc độ lan truyền chóng mặt với giá bán khác nhau. Có rất nhiều loại giầy nhái, loại tốt nhất có thể giống hàng chính hãng tới 80% mà giá chỉ bằng 1/10. Thêm nữa, việc làm tem nhãn chống hàng giả kèm theo những đôi giày nhái cũng rất dễ dàng. Chỉ cần đặt đủ số lượng nhất định, khách hàng có thể đặt làm nhãn mác giả của bất cứ thương hiệu nào, hay nhãn mác xuất xứ của bất cứ nước nào.
Sự phát triển chóng mặt của thương mại điện tử khiến hàng giả, hàng nhái giày dép, túi xách được tiêu thụ mạnh qua các trang mạng, khó ngăn chặn cho hết. Điều đáng nói là nhiều hãng giày dép uy tín của Việt Nam cũng chịu ảnh hưởng nặng nề từ nạn hàng giả hàng nhái.
Đau lòng hơn nữa, một số nhà sản xuất trong nước cố tình đặt làm nhãn may có tên gọi gần giống với tên thương hiệu uy tín để gây sự nhầm lẫn với người tiêu dùng. rồi dán lên các sản phẩm làm nhái từ trong nước. Bên cạnh đó, một số cơ sở đã dùng “thủ đoạn” bóc nhãn mác xuất xứ từ nước ngoài và ghi xuất xứ sản phẩm Việt Nam (Made in Vietnam), để gian lận thương hiệu xuất khẩu vào Mỹ và các nước có FTA với Việt Nam, gây mất uy tín cho sản phẩm da giầy xuất khẩu của Việt Nam.
Đi tìm loại nhãn mác hoàn hảo
Để bảo vệ chính mình, ngoài sử dụng loại mác gốc tốt nhất khó làm giả thì các doanh nghiệp da giầy Việt Nam phải luôn cải tiến chất lượng, mẫu mã và giảm giá thành nhằm đưa sản phẩm dễ dàng tiếp cận với người tiêu dùng trong nước. Bên cạnh đó cũng cần tự bảo vệ thương hiệu là tài sản sở hữu trí tuệ của mình, thông qua thực hiện ngay thủ tục đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ tại Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam và tại các cơ quan đăng ký quyền sở hữu trí tuệ tại các nước là thị trường xuất khẩu của doanh nghiệp – ông Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, Đào tạo và Hỗ trợ, Tư vấn – Cục Sở hữu trí tuệ, đối với các doanh nghiệp chia sẻ.
Các công ty cần cung cấp cho người tiêu dùng công cụ và thông tin để dễ dàng phân biệt hàng giả, hàng nhái. Như việc in mác giầy dép có QR code cũng là phương pháp tốt để truy xuất nguồn gốc hàng chính hãng