Tem QR Code

Tem QR code và ứng dụng in mã QR

Tem QR code được ví như loại tem chống hàng giả thế hệ mới với khả năng truy xuất nguồn gốc hàng hoá chỉ bằng một thao tác nhanh gọn hơn so với tem in mã vạch cũ. Cùng với đó tem in mã QR cũng được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác mang lại nhiều tiện ích cho doanh nghiệp.

Tem QR Code là gì ? Sử dụng ra sao

Tem QR code là gì và in mã QR

Tem QR Code là loại tem in mã QR – viết tắt của Quick response code ( Mã phản hồi nhanh) – được mã hoá các thông tin và có thể được đọc bởi đầu đọc mã vạch hay bằng điện thoại thông minh có camera với ứng dụng chuyên biệt để quét mã vạch.

Cách tạo mã QR code như thế nào ?

Năm 1994 , một công ty con của TOYOTA là Denso Wave lần đầu tiên tạo ra mã QR Code. Các mã này gồm ô vuông mẫu có chứa các điểm đen và ô vuông nhỏ nằm bên trong, tất cả cuối cùng được in trên nền trắng. Mã QR có thể được đọc nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và không gian so với các loại mã vạch truyền thống.

cách tạo mã QR in tem QR code

Ngày nay, có nhiều cách tạo mã QR dễ dàng, được cung cấp bởi nhiều công ty hay dịch vụ online.

  • Truy cập các ứng dụng tạo mã QR code trực tuyến để mã hoá các thông tin
  • Lựa chọn các thông tin cần mã hoá như Số điện thoạ, địa chỉ hay các siêu liên kết mà bạn muốn hành động ( ví dụ như một trang website hay địa chỉ thư điện tử ).
  • Tải xuống hình ảnh sau khi Mã QR được tạo
  • In hình ảnh mã QR đó lên các loại tem dán hoặc in trực tiếp mã lên trên nhãn mác sản phẩm

Nhiều doanh nghiệp đã chuyển hướng sử dụng tem QR code như là loại tem chống hàng giả cho sản phẩm nhiều hơn là tem truy xuất nguồn gốc. Tất cả đều có lý do …

Lưu ý khi đặt in tem QR code

Đối với chủ doanh nghiệp mong muốn đưa thêm nhiều giá trị hơn vào tem QR code, chẩng hạn như marketing, quan hệ khách hàng,… hãy xem xét thiết kế tem QR Code riêng cho từng sản phẩm và nhãn hàng. Trước khi đặt in tem để dán lên từng sản phẩm, hãy lưu ý 5 vấn đề quan trọng nhất sau đây:

  • Kích thước : Mục tiêu ở đây là thu hút sự chú ý của tất cả người xem. Vì vậy, thật khôn ngoan khi có nhãn hoặc mã QR lớn. Tuy nhiên, một sự thật không kém là một kích thước lớn hơn không phải lúc nào cũng là một lựa chọn tốt hơn. Do đó, để xác định kích thước phù hợp, hãy xem xét không gian nơi bạn muốn sử dụng nhãn hoặc nhãn dán.
  • Hình dạng : Hình dạng của nhãn hoặc nhãn dán cùng với mã QR có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể trong việc thu hút đối tượng mục tiêu. Thay vì dùng các hình dạng truyền thống, hãy xem xét có các hình dạng như hình chữ nhật, tròn hoặc elip.
  • Chất liệu : Chất liệu mà bạn chọn cho tem in mã QR phải có khả năng chống tia cực tím, bền và bám dính tốt. Cán thêm màng nilon để tem có thể chống bay màu mực in và chống xước, nếu không các đầu đọc mã QR sẽ không được quét chính xác.
  • Màu sắc : Để thu hút nhanh chóng, hãy chọn tem và nhãn dán có nền màu sáng, dịu. Tương tự, bạn có thể thay đổi màu đen và trắng điển hình của mã QR thành một cặp tương phản với nhau. Các phông chữ nên lớn và dễ đọc sẽ là một gợi ý.
  • Chất lượng in : Chất liệu in tem phải có chất lượng tốt tương xứng với thương hiệu của bạn. Chất liệu tem tốt sẽ giúp chúng có phù hợp với nhiều bề mặt sản phẩm hơn.

Đối với mã qr thiết kế riêng , bạn có thể in logo vào giữa, thay đổi màu nền và màu nền chính của chúng và thêm một đoạn hành động nhỏ tạo sự thích thú cho khách hàng khi quét mã.

Nhiều  công cụ tạo mã QR  & công cụ quét mã QR có sẵn trực tuyến miễn phí bằng cách sử dụng mà bạn có thể tạo và tùy chỉnh mã QR. Chỉ cần thực hiện tìm kiếm Google và bạn sẽ biết tất cả các trình tạo mã QR trực tuyến phổ biến .

Hầu hết trong số họ thường hỏi bạn về loại mã QR sẽ được tạo và sau đó chia sẻ các tùy chọn tùy chỉnh để chỉnh sửa. Loại bạn chọn sẽ phụ thuộc vào nội dung bạn sẽ chia sẻ, chẳng hạn như liên kết trang web, liên kết video, tệp PDF hoặc thẻ liên hệ kinh doanh.

So sánh tem QR code và tem mã vạch đời đầu : ưu điểm vượt trội

Cả 2 loại tem in mã QR và tem mã vạch đều được sử dụng để truy xuất nguồn gốc sản phẩm cho người mua , cũng như là một phương pháp quản lý thông tin hàng hoá trong kho người bán. Điểm khác nhau giữa mã tem QR code và tem mã vạch truyền thống là lượng dữ liệu chúng nắm giữ hay chia sẻ.

So sánh tem QR code và tem mã vạch khác nhau ở đâu
  • Khả năng Mã hoá lượng thông tin : Tem mã vạch cũ là dạng mã đơn giản, chúng chỉ gồm các vạch thẳng dài một chiều và chỉ có thể lưu giữ tối đa 20 số chữ số, trong khi các tem QR Code có thể lưu giữ thông tin hàng ngàn ký tự chữ số. Cụ thể : Tối đa 7.089 số hoặc Tối đa 4.296 ký tự chữ viết
  • Đa dạng loại thông tin có thể mã hoá : ngoài các ký tự và số, tem QR Code có thể chứa đựng thông tin một địa chỉ web (URL), thời gian diễn ra một sự kiện, thông tin liên hệ (như vCard), địa chỉ email, tin nhắn SMS, nội dung ký tự văn bản hay thậm chí là thông tin định vị vị trí địa lý. Tùy thuộc thiết bị đọc mã QR mà bạn dùng khi quét, nó sẽ dẫn bạn tới một trang web, gọi đến một số điện thoại, xem một tin nhắn…

Về bản chất, tem QR code có tốc độ đọc nhanh hơn so với tem in mã vạch thông thường, nên chúng vẫn có thể cho phản hồi nhanh hơn bởi các đầu đọc mã vạch và các ứng dụng trên smartphone.

Ứng dụng tem QR code vào kinh doanh và cuộc sống

Ban đầu, mã QR được Denso Wave sử dụng với mục đích chính là theo dõi xe cộ trong quá trình sản xuất. Công ty đã thiết kế tem QR Code để cho phép quét các bộ phận một cách nhanh chóng. Hiện nay mã QR được ứng dụng trong hầu hết các doanh nghiệp và các lĩnh vực trong cuộc sống .

Mã QR có thể được sử dụng để kiểm soát hàng hoá trong kho, hiển thị thông tin sản phẩm cho khách hàng, để thêm thông tin của nhân viên ra vào công ty, để tạo lệnh mở một trang website, thậm chí tem in mã QR giúp thanh toán điện tử một cách nhanh chóng. Tem QR code được sử dụng phổ biến nhất ở Nhật và Trung Quốc. Người sử dụng có thể tạo và in mã QR của riêng họ cho những người khác quét và sử dụng để ghé thăm một trong các trang phải trả tiền và miễn phí thông qua mã QR. Nó hiện trở thành một trong những loại tem được sử dụng nhiều nhất trong nhóm mã vạch hai chiều.

Cho tới ngày nay, mã QR phổ biến tới mức bạn gần như bắt gặp tem in QR code tại bất cứ đâu trên nhãn mác sản phẩm hay các tờ rơi, bản Catalogue của các công ty.