Mã QRcode trên tem truy xuất nguồn gốc rau quả

Có thể thấy , đa số cá loại thực phẩm , rau củ quả không được dán tem truy xuất nguồn gốc rõ ràng, thậm chí là không được đóng gói trong bao bì. Thực trạng này phần lớn diễn ra tại các khu chợ dân cư trên cả nước, gây ra sự bất an cho người tiêu dùng cũng như các cơ quan quản lý.

Giải pháp truy xuất nguồn gốc hàng hoá đảm bảo an toàn thực phẩm

Theo Sở NN&NT Hà Nội, trong năm 2020, Hà Nội sẽ tập trung nhiều hoạt động siết chặt quản lý an toàn thực phẩm nông sản, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đồng thời, thực hiện công khai, minh bạch thông tin rộng rãi đến người tiêu dùng về tiêu chuẩn, nguồn gốc xuất xứ, chất lượng của sản phẩm nông sản. Đặc biệt là các loại thực phẩm tiêu dùng hàng ngày với số lượng lớn như các loại rau củ quả, thịt cá …

Để làm được điều này, các doanh nghiệp cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về tem nhãn mác và bao gói sản phẩm ( theo Nghị định số 178/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm ). Nhưng nếu chỉ sử dụng tem nhãn thông thường cũng không phải là cách tối ưu, chưa đủ khả năng chống nạn làm giả làm nhái nhãn mác hoành hành như hiện nay. Giải pháp tối ưu cho vấn đề này, là sử dụng các loại tem QR code truy xuất nguồn gốc để xác thực hàng chính hãng.

tem xác thực nguồn gốc in qr code

Phát triển loại tem truy xuất mã QR code mới

Sở NN&PTNT Hà Nội đã phối hợp với các tổ chức trong nước để xây dựng “Quy trình xác thực chống hàng giả” . Đặc biệt là phát triển hệ thống truy xuất nguồn gốc nông lâm thủy sản thực phẩm thành phố Hà Nội và Chợ thương mại điện tử tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp an toàn, sản xuất theo chuỗi giá trị trên địa bàn thành phố.

Năm 2019, toàn thành phố đã cấp mã QR code cho hơn 7.288 mã sản phẩm giúp người dùng chủ động truy xuất bằng chính mã số trên mỗi sản phẩm. Loại tem truy xuất có in mã QR code với rất nhiều tính năng vượt trội. Với thao tác quét mã đơn giản, kết quả trả về tức thì tại thời điểm xác thực giúp khách hàng biết được thông tin về nguồn gốc sản phẩm, chất lượng, an toàn thực phẩm đối với sản phẩm nhanh gọn và hiệu quả.

Tem xác thực là cơ hội giao thương quốc tế

Hiện nay, khi Việt Nam đã tham gia tổ chức thương mại quốc tế, các doanh nghiệp không chỉ cạnh tranh với hàng hóa trong nước mà đang phải cạnh tranh khốc liệt với hàng hóa nước ngoài. Bởi vậy giải pháp là xây dựng hệ thống minh bạch thông tin về quá trình hàng hóa từ lúc sản xuất cho đến khi tới tay người tiêu thụ thông qua ứng dụng truy xuất nguồn gốc, qua đó đảm bảo cơ sở cho niềm tin của người tiêu dùng.

Tem in mã QR code sẽ là yêu cầu bắt buộc, cho phép checjk đầy đủ thông tin nguồn gốc hàng hoá, nơi sản xuất, công đoạn trong chế biến và phân phối.

Mã phản hồi nhanh QRcode sẽ là phương thức kết nối nhà sản xuất với người tiêu dùng. Hơn nữa, sau mỗi lần quét mã QR trên tem dán bao bì, người quản lý nhãn hàng thiết lập hệ thống quản trị 4.0 thống kê hành vi mua sắm của khách hàng tiềm năng. Đây cũng là mấu chốt để thương hiệu phát triển cạnh tranh với quốc tế.